Doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư 1 kho lạnh quy mô lớn tại tỉnh Long An với công sức chứa hơn 3000 tấn hàng hoá. Toàn bộ kho hầu hết đều sử dụng robot cần trục, robot nâng để gia tăng hiệu quả.
Ông Pyo Kyung Young, Tổng Giám đốc Công ty Kho lạnh AJ Total Việt Nam, KCN Long Hậu, Long An: "Hiện nay chúng tôi nhận được rất nhiều đơn hàng về lưu trữ lạnh cho nhiều nhóm hàng hoá, ưu tiên thực phẩm, nông sản, rau củ quả công suất lấp đầy luôn trên 90%. Chúng tôi chọn đầu tư kho lạnh cao tầng để để cải thiện sức chứa mà không cần tốn thêm đất, chi phí đầu tư ban đầu ở mức hợp lý."
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Transimex: "Trang bị robot cũng như công nghệ tự động hoá gần như hoàn toàn để giảm thiểu sai sót cũng như tăng năng lực nhận hàng, nhập hàng nhanh hơn."
Đi kèm với kho lạnh thì vận tải lạnh – container lạnh cũng đang có nhiều sự cạnh tranh khi số lượng nguồn cung gia tăng liên tục. Doanh nghiệp này đã chuyển từ container thường sang đầu tư hơn 500 container lạnh chủ yếu phục vụ tận gốc các nhóm hàng về nông thuỷ sản, y tế, thực phẩm sau khi thu hoạch.
Việt Nam đang hội nhập kinh tế sâu rộng, cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, sự bùng nổ của thương mại điện tử nên sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển chuỗi lạnh. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế qua xúc tiến thương mại hai chiều, thực thi các chương trình phát triển logistics lạnh cho những mặt hàng trọng điểm của quốc gia, các vùng, và các địa phương.
PGS-TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam: "Nên chăng xây dựng 1 bản đồ hạ tầng kho lạnh logicstics trên đó thể hiện vị trí các kho hiện hữu và các kho đang xây, kết nối giao thông vận tải để từ đó các doanh nghiệp có nhu cầu nhìn vào đó để chọn lựa kho lạnh cho phù hợp với vị trí mình cần, từ đó có lựa chọn phù hợp, từ đó các đơn vị xây dựng kho lạnh cũng biết mình nên đầu tư cái gì, tạo kết nối giữa khu công nghiệp với các đơn vị kho lạnh."
Bài toán phát triển chuỗi cung ứng lạnh muốn phát triển bền vững nhiều chuyên gia cho rằng, các nhà cung cấp cần hiểu được khách hàng của mình mong muốn điều gì. Ngoài ra, cần quan tâm các vị trí phù hợp xây dựng kho lạnh cho từng loại hình dịch vụ, nhà nước cần xây dựng trung tâm logistics riêng, hạ tầng kết nối theo lộ trình từ cảng, sân bay, đường sông rút ngắn thời gian di chuyển để đảm bảo hàng hoá chất lượng và tối ưu hoá chi phí.
Nguồn: sưu tầm